Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

10 hành động bảo vệ môi trường đơn giản


Bằng cách tái chế một nửa lượng rác thải sinh hoạt, bạn có thể giảm được 2400 pound chất CO2 khỏi môi trường hàng năm.

1. Giảm dùng, tái sử dụng, tái chế

Cố gắng tái sử dụng những vật dụng mà bạn cho là “rác” hơn là vứt nó vào “thùng rác”. Tại sao bạn không mua những sản phẩm được đóng trong các túi nhỏ? Điều đó sẽ giúp giảm lượng rác thải, không những thế nó còn tiết kiệm chi phí cho bạn. Và khi có thể hãy giảm lượng rác thải, tái chế giấy, nhựa, báo, kính và những lon hộp bằng nhôm. Bằng cách tái chế một nửa lượng rác thải sinh hoạt, bạn có thể giảm được 2400 pound chất CO2 khỏi môi trường hàng năm.
2. Bớt sử dụng sức nóng và điều hòa nhiệt độ




Bạn hãy cố gắng đưa không khí vào nhà và làm giảm bớt sức nóng qua lối cửa ra vào và cửa sổ xuống 25%. Làm hạ nhiệt độ trong khi bạn ngủ mỗi tối hay khi bạn không có nhà và giữ nhiệt độ ở mức vừa phải ở mọi lúc. Đặt nút điều chỉnh nhiệt chỉ cao hơn 2 độ vào mùa đông và thấp hơn 2 độ vào mùa hè so với nhiệt độ ngoài trời có thể giúp bạn giảm được khoảng 2000 pound khí thải CO2 mỗi năm.

3. Đổi bóng đèn


Bất cứ ở đâu, hãy dùng đèn huỳnh quang Compact (CFL). CFL có cường độ sáng gấp 10 lần trong khi chỉ tiêu thụ 2/3 điện năng, và giảm bớt 70% sức nóng so với bóng đèn tròn.

4. Sử dụng các phương tiện công cộng và lái xe thông minh


Giảm sử dụng xe hơi nghĩa là giảm khí thải. Bên cạnh đó tiết kiệm được xăng, đi bộ và đạp xe là hai hình thức rất tốt để tập luyện. Hãy tuyên truyền cho những người xung quanh bạn biết về điều này. Tại sao chúng ta không cùng nhau đi làm hay đi học bằng các phương tiện công cộng? Thực tế cho thấy nó vừa rẻ lại giảm lượng khí thải phát ra. Đồng thời, hãy kiểm tra thường xuyên để đảm bảo xe của bạn chạy tốt.

5. Mua những đồ tiết kiệm điện năng


Khi mua một chiếc xe mới, hãy chọn lấy một cái tiêu thu ít xăng. Hãy đem những thiết bị, dụng cụ trong một loạt những kiểu ít tiêu thụ điện năng về nhà, và loại bóng đèn huỳnh quang được thiết kế nhằm tạo ra một loại ánh sáng tự nhìn tự nhiên hơn và nó cũng tốn ít điện năng hơn tất cả các loại bóng đèn đạt chuẩn nào. Tránh những sản phẩm đóng kiện quá lớn, đặc biệt những đồ nhựa dẻo và những gói hàng kiện khác không có khả năng tái chế. Nếu bạn giảm 10% lượng rác thải sinh hoạt, bạn có thể giúp giảm 1200 pound C02 hàng năm.

6. Bớt sử dụng nước nóng


Hãy sử dụng các lọai vòi phun không mạnh lắm để tiết kiệm nước nóng và điều đó làm giảm khoảng 350 pound CO2 mỗi năm. Chúng ta nên giặt quần áo bằng nước lạnh hoặc ấm, điều đó có thể tiết kiệm ít nhất 500 pound CO2 hàng năm đối với mỗi gia đình. Đối với máy rửa bát, sấy khô ta cũng nên làm thế, hãy giữ nhiệt độ ở một mức phù hợp, đừng quá lạm dụng.

7. Chú ý công tắc “tắt/bật”


Tiết kiệm điện và giảm sức nóng lên của toàn cầu khi bạn rời phòng và dùng đèn điện khi cần. Và hãy nhớ tắt vô tuyến, đầu video, đĩa hát và máy tính lúc không sử dụng nữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sử dụng nguồn nước hợp lý. Trong khi trải răng, tắm cho chú cho của mình và rửa xe, hãy đóng van nước cho tới khi hoàn toàn cần mở nó. Bạn sẽ giảm được hóa đơn thanh toán tiền nước và góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên sống của con người.

8. Trồng cây




Nếu bạn có những phương thức trồng cây, hãy bắt công việc đào bới. Trong quá trình quang hợp, nhiều cây xanh và các loài thực vật khác thu khí CO2 và nhả khí O2. Đấy là một phần của quá trình trao đổi khí tự nhiên trên trái đất, nhưng thực tế hiện nay sự tăng CO2 do xe cộ, sản xuất và những hoạt động khác của con người và cây xanh có thể thu hết lượng CO2 kkhổng lồ do con người thải ra mỗi năm? Một cây xanh ước tính chỉ có thể thu xấp xỉ một tấn khí CO2 suốt quá trình sống của nó.

9. Hãy nhận tấm thiệp thông báo từ công ty phục vụ công cộng




Nhiều công ty phục vụ trong ngành công cộng cung cấp dịch vụ kiểm tra năng lượng dùng ở các hộ dân miễn phí để giúp người tiêu dùng xác định nơi năng lượng chưa được dùng đúng ở nhà họ. Ngoài ra, các công ty này đưa ra chương trình giảm giá giúp thanh toán các khoản chi phí nâng cấp sử dụng năng lượng hữu ích.

10. Khuyến khích người khác cùng bảo vệ


Hãy chia sẻ thông tin về cách tái chế và bảo tồn nhiên liệu với bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp, đồng thời đưa ra những cơ hội khuyến khích các nhà chức trách một cách công khai để thiết lập những chương trình và chính sách có lợi cho môi trường. Trên đây là 10 bước sẽ giúp bạn giảm việc sử dụng nguồn năng lượng và giảm tiết kiệm ngân quỹ hàng tháng. Việc sử dụng ít năng lượng đi đồng nghĩa với việc mức độ phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu hóa thạch giảm, cũng chính những nguyên liệu hóa thạch này gây ra hiệu ứng nhà kính và góp phần tăng nhiệt độ toàn cầu. Điều đó sẽ giúp ngăn chặn những “thảm hoạ” tiềm ẩn về biến đổi khí hậu trái đất đang rình rập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét