Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Sao Việt hết đường “hở hang”?


Những biện pháp xử phạt mạnh đối với nghệ sĩ vi phạm các quy định về hoạt động biểu diễn đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành.
Hai trường hợp gây chú ý gần đây nhất
Được mời trình diễn trong đêm nhạc Valentine’s Day diễn ra tối 14/2 tại TPHCM, trên sân khấu, Thu Minh đã “áp đảo” mọi ánh nhìn. Không giống như những lần khoe da thịt bằng trang phục cũn cỡn, trễ ngực hay xẻ đùi… Lần này, Thu Minh xuất hiện với bộ trang phục liền thân khá kín đáo nhưng vẫn khiến người đối diện không thể rời mắt bởi đôi gò bồng đảo lấp ló sau lớp áo khoét ngực.
Sao Việt hết đường “hở hang”?, Ca nhạc - MTV, sao viet, thu minh, thuy tien, an mac phan cam, sexy, goi cam, ca nhac
Thu Minh vẫn giữa vững "ngôi" nữ hoàng sexy
Trước đó, đêm 11/2, Thủy Tiên một lần nữa khiến khán giả "no mắt" khi xuất hiện trên sân khấu với bộ trang phục bó sát người. Cũng giống như Thu Minh, bạn gái của Công Vinh cũng khiến không ít người “lo lắng” khi cô tự tin thể hiện những vũ đạo nóng bỏng với chiếc áo kiệm vải.
Sao Việt hết đường “hở hang”?, Ca nhạc - MTV, sao viet, thu minh, thuy tien, an mac phan cam, sexy, goi cam, ca nhac
Thủy Tiên sexy tự tin nhảy sung trên sân khấu
Nhiều người cho rằng, những kiểu trang phục khoe da thịt quá đà trên như thách thức đối với những quy định về trang phục biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ trên sân khấu chuyên nghiệp mà lâu nay dư luận đã đề cập nhiều.
Nghệ sỹ Việt sắp hết đường “hở hang”?
Sao Việt hết đường “hở hang”?, Ca nhạc - MTV, sao viet, thu minh, thuy tien, an mac phan cam, sexy, goi cam, ca nhac
Sân khấu ngày càng thừa da thịt
Mới đây, tại hội nghị triển khai công tác năm 2012 được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức, ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), đề xuất biện pháp xử phạt mạnh đối với nghệ sĩ vi phạm các quy định về hoạt động biểu diễn là bị “treo diễn” giống như “treo giò” các cầu thủ bóng đá. “Cũng giống như trong bóng đá, nếu nghệ sĩ sai phạm có lập biên bản, có chứng cứ hẳn hoi, sẽ treo diễn 3 - 6 tháng, thậm chí một năm hoặc lâu hơn nữa”, ông Vương Duy Biên nói.
Sao Việt hết đường “hở hang”?, Ca nhạc - MTV, sao viet, thu minh, thuy tien, an mac phan cam, sexy, goi cam, ca nhac
Quy định mới có "tránh" được những hình ảnh này xuất hiện trên sân khấu trong tương lai?
Ông Vương Duy Biên cũng cho biết thêm, hiện nghị định quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Trong đó, sẽ quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu trước công chúng.
Nội dung của nghị cũng quy định người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sẽ có trách nhiệm yêu cầu người biểu diễn sử dụng trang phục phù hợp với thuần phong mỹ tục. Lý giải về quy định này, ông Vương Duy Biên cho rằng, nếu có sự cố về trang phục của nghệ sĩ thì đương nhiên lỗi của nhà tổ chức lớn hơn.
NSND Trần Bình đồng ý với quy định trên và nói rõ, cần phải phạt thật nặng người chịu trách nhiệm về nghệ thuật của chương trình. Trong hợp đồng ký kết với các nghệ sĩ, đơn vị tổ chức phải ghi rõ yêu cầu trang phục phù hợp với quy định. “Nếu nghệ sĩ ăn mặc không phù hợp với màn trình diễn, nhà tổ chức sẵn sàng mời ra khỏi chương trình và xin lỗi khán giả, việc này chắc chắn sẽ khiến nghệ sĩ rất ngại, phải tính toán lại trang phục biểu diễn của mình”, NSND Trần Bình nói.
Sao Việt hết đường “hở hang”?, Ca nhạc - MTV, sao viet, thu minh, thuy tien, an mac phan cam, sexy, goi cam, ca nhac
Bị từ chối biểu diễn trên sân khấu có lẽ là phương thuốc đặc trị "bệnh" ăn mặc phản cảm của nhiều nghệ sỹ Việt
Bên cạnh đó, NSND Trần Bình cũng cho rằng, nhà quản lý cần phải nhìn dưới con mắt của khán giả. Cần xác định rõ “hở” trong chừng mực nào và trong những tiết mục như thế nào thì được phép và không được phép chứ không phải cứ thấy “hở” là cấm. Xét cho cùng, nghệ thuật cũng là bức tranh phản ánh sinh động và trung thực nhất về cuộc sống, không thể lạc hậu quá so với cuộc sống.
Điều này có nghĩa, chỉ có thể quy định là ăn mặc phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và không phản cảm bởi trên thực tế, ranh giới giữa ăn mặc gợi cảm và phản cảm rất mong manh. Cũng cần nghiêm khắc với những trường hợp ăn mặc hở hang, sexy lên sân khấu nhưng nội dung bài hát lại chẳng có gì liên quan, kể cả trên màn ảnh nhỏ chứ không phải chỉ trên sân khấu.
Cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông
Theo ông Vương Duy Biên, sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch các địa phương cũng như Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ căn cứ trên biên bản xử phạt của thanh tra để gửi văn bản đến các cơ quan chức năng nhằm thống nhất thực hiện biện pháp xử phạt, trong đó có việc cấm xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thừa nhận quản lý biểu diễn là một lĩnh vực khó và nhạy cảm nên nếu báo chí không chia sẻ thì rất khó khăn, ông Biên cũng cho rằng đây là giải pháp mới, làm thế nào cho có hiệu quả là rất khó.
Thực tế, phải nhận được sự đồng tình của các cơ quan thông tin đại chúng vì cục không thể can thiệp vào các cơ quan báo chí.
“Các phương tiện truyền thông không biết vô tình hay hữu ý đã quảng bá cho các nghệ sĩ khi có xì-căng-đan. Nếu cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, tôi tin tình hình sẽ được cải thiện” - ông Biên khẳng định.
Hoàng Lan Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét