Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Ở đâu có chiến tranh, ở đó có… Toyota Hilux


Đối với các lực lượng vũ trang nổi dậy tại nhiều điểm nóng trên thế giới, những chiếc bán tải Toyota Hilux từ lâu đã trở thành “bạn đồng hành”, cũng như súng tiểu liên AK-47.

Đối với các lực lượng nổi dậy, Toyota Hilux cũng thân thuộc như những chiếc súng AK-47 luôn đồng hành bên họ. Ảnh chụp tại Somalia năm 2009.
Đối với các lực lượng nổi dậy, Toyota Hilux cũng thân thuộc như những chiếc súng AK-47 luôn đồng hành bên họ. Ảnh chụp tại Somalia năm 2009..
Từ khi cuộc chiến leo tháng tại Afghanistan vài năm về trước, chuyên gia chiến lược chính trị và quân sự David Kilcullen đã bắt đầu chú ý đến sự có mặt của một “người lính” đặc biệt, đó là những chiếc xe bán tải Toyota Hilux.
“Điển hình là ở Afghanistan, phiến quân rất quý trọng những chiếc xe bán tải”, ông Kilcullen cho biết. “Dòng xe bán tải được yêu thích đến nỗi những kẻ sản xuất hàng nhái đã quyết định chọn chúng làm mục tiêu hàng đầu.
Đó là lý do vì sao những chiếc xe bán tải nhái xuất hiện tràn ngập trên thị trường và gây thất vọng cho các tay súng. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi những chiếc Hilux chất lượng cao với biểu tượng quốc kỳ Canada phía sau xe có mặt tại Afghanistan. Dần dần, theo thời gian, quốc kỳ Canada đã trở thành biểu tượng chất lượng cao tại quốc gia vùng Trung Á”.

Lực lượng đặc biệt của Mỹ cũng dùng xe bán tải Toyota Tacoma (một tên gọi khác của Hilux) để lần theo dấu vết của Taliban và Al Qaeda. Ảnh chụp tại Afghanistan năm 2002
Lực lượng đặc biệt của Mỹ cũng dùng xe bán tải Toyota Tacoma (một tên gọi khác của Hilux) để lần theo dấu vết của Taliban và Al Qaeda. Ảnh chụp tại Afghanistan năm 2002.
Không chỉ lực lượng Taliban ở Afghanistan “mê” Hilux, các tay súng tại nhiều quốc gia thường xuyên xảy ra chiến tranh cũng dành thiện cảm cho mẫu xe bán tải Nhật Bản. “Toyota Hilux có mặt ở khắp mọi nơi”, ông Andrew Exum, cựu chiến binh của đội lính đánh thuê Army Ranger khẳng định. “Đối với lực lượng phiến quân, Toyota Hilux cũng quen thuộc như những chiếc súng AK-47. Sau khi Hilux xuất hiện, những chiếc Humvee ngay lập tức bị thất sủng”.
Nếu tìm hiểu kỹ lịch sử, có thể nhận ra sự có mặt của Hilux trong các cuộc chiến trên toàn thế giới từ cuối những năm 1960. Từ Somali, Sudan, Pakistan, Nicaragua, Ethiopia, Rwanda, Liberia, Cộng hòa Congo, Lebanon, Yemen, Iraq đến Mỹ, hình ảnh những chiếc Hilux đã gắn liền với các lực lượng nổi dậy.

Một nhóm các tay súng Liberia ngồi trên thùng xe sau của chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp năm 1996
Một nhóm các tay súng Liberia ngồi trên thùng xe sau của chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp năm 1996.
Theo tờ New York Times, đầu năm 2000, nếu như lãnh đạo tối cao của Taliban Mullah Omar thích lái Chevy Suburban và trùm khủng bố Osama Bin Laden đánh giá cao Landcruiser thì phần lớn các thủ lĩnh của tổ chức Al Qaeda đều trung thành với Hilux.

Thậm chí đến tận ngày nay, “Toyota Hilux còn trở thành dấu hiệu nhận biết của Al Qaeda tại Pakistan. Họ sử dụng phiên bản 2 khoang để có thể chở lính, quân trang và các loại vũ khí hạng nặng phía sau”, ông Kilcullen tiết lộ.
Vì quá phổ biến với những tay súng, Hilux nhanh chóng được đặt hẳn tên riêng. Trong cuộc chiến giữa Libya và Chad vào những năm 1980, hầu hết các lực lượng nổi dậy đều sử dụng loại bán tải Hilux vừa nhẹ vừa lưu động với cái tên thân mật là Toyota War. Trong khi đó, tại Châu Phi, Hilux lại được gọi là “technical”.

Người tị nạn và lực lượng vũ trang di chuyển bằng những chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp tại Rwanda năm 1994
Người tị nạn và lực lượng vũ trang di chuyển bằng những chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp tại Rwanda năm 1994.


Ông Kilcullen giải thích: “Khi các tổ chức phi chính phủ và Liên hợp quốc lần đầu tiên đến Somalia những năm 1990, họ không thể mang theo vệ sỹ riêng. Do vậy, họ phải dùng đến ‘technical assistance grants’ (phụ cấp hỗ trợ kỹ thuật) để thuê vệ sỹ và tài xế ngay tại địa phương. Dần dần, từ ‘technical’ trở thành tên ám chỉ các phương tiện thuộc sở hữu của công ty vệ sỹ mà cụ thể là Hilux với vũ khí hạng nặng chở phía sau”.

Các tay súng tại Mogadishu ngồi trên một chiếc Toyota với tên gọi thân mật là
Các tay súng tại Mogadishu ngồi trên một chiếc Toyota với tên gọi thân mật là "technical". Ảnh chụp tại Somalia năm 1992.
Lý do Toyota Hilux được lực lượng nổi dậy ưa chuộng nằm ở “tốc độ, tính lưu động và khả năng chở theo nhiều vũ khí”, tiến sỹ Alastair Finlan, chuyên viên nghiên cứu chiến lược tại ĐH Aberystwyth của Anh, phân tích.

Top Gear, chương trình truyền hình về ô tô xe máy nổi tiếng của Anh hồi năm 2006 cũng chứng minh Toyota Hilux là phương tiện di chuyển phù hợp nhất cho các cuộc chiến. Các nhà sản xuất chương trình đã mua một chiếc Hilux máy dầu 18 năm tuổi và chạy được 190.00 dặm với giá chỉ 1.500 USD để để thử nghiệm độ bền.
Đầu tiên, họ đâm chiếc Hilux vào gốc cây, nhấn chìm dưới biển trong 5 tiếng, thả nó rơi xuống đất từ độ cao 3m, thử nghiền nát nó bằng một chiếc mobile home, đập nó bằng quả văng và đốt cháy. Cuối cùng, họ đặt nó trên một tòa nhà cao 73,15 m rồi phá sập tòa nhà. Khi đào chiếc xe ra từ đống gạch vụn, những người thực hiện chương trình Top Gear chỉ cần dùng búa, cờ lê và bình xịt WD-40 để biến nó trở lại hoạt động bình thường. Thậm chí, họ còn không cần dùng đến phụ tùng thay thế.

Tốc độ, tính lưu động và khả năng chở theo nhiều vũ khí của Toyota Hilux chính là ưu điểm được nhiều lực lượng nổi dậy đánh giá cao. Ảnh chụp tại Afghanistan năm 1996
Tốc độ, tính lưu động và khả năng chở theo nhiều vũ khí của Toyota Hilux chính là ưu điểm được nhiều lực lượng nổi dậy đánh giá cao. Ảnh chụp tại Afghanistan năm 1996.


Theo ông Kevin Hunter, giám đốc thiết kế của Toyota tại California, Hilux là “một mẫu xe bán tải trọng lượng nhẹ với bộ bánh lớn mang đến những trải nghiệm lái thú vị cho khách hàng. Sở hữu khoảng sáng gầm lớn, Toyota Hilux còn là lựa chọn lý tưởng cho những chuyến off-road”.
Ngay từ khi ra đời, Toyota Hilux đã đi kèm kết cấu xát xi rời (body-on-frame). “Phần thân của Hilux được đặt trên bộ khung bằng thép rắn chắc. Nhờ đó, Hilux bền hơn phần lớn các mẫu xe tải hiện đại khác ứng dụng bộ khung liền vỏ. Có những chiếc xe đã chạy được 200.000 – 300.000 dặm mà vẫn còn hoạt động tốt”, ông Hunter ca ngợi.

Tuy nhiên, bản thân ông Hunter không hiểu vì sao các lực lượng nổi dậy lại ưa chuộng Toyota Hilux vì rất nhiều mẫu xe bán tải do các nhãn hiệu khác sản xuất cũng được trang bị kết cấu xát xi rời.
Gắn bó nhiều hơn với các cuộc chiến tại Afghanistan, Pakistan và Iraq, ông Kilcullen hiểu rõ nguyên nhân vì sao lực lượng nổi dậy “mê” Toyota Hilux. Chính “tuổi thọ” cao và khoảng sáng gầm lớn của Toyota Hilux là tiêu chí lựa chọn đầu tiên của các tay súng.
“Hilux thường được dùng như một phương tiện chuyên chở hiện đại. Chúng mang vũ khí vào vị trí cần thiết, di chuyển quân nhanh và tháo dỡ dễ dàng”, ông Kilcullen nói. Exum bổ sung thêm: “Vì ai cũng dùng Hilux nên phụ tùng thay thế rất sẵn có và mọi người thợ đều biết cách sửa chữa. Đó là ưu thế lớn của Hilux”.

Kết cấu khung rắn chắc và tuổi thọ cao cũng là yếu tố thu hút lực lượng nổi dậy của Toyota Hilux. Ảnh chụp tại Ethiopia năm 1991
Kết cấu khung rắn chắc và tuổi thọ cao cũng là yếu tố thu hút lực lượng nổi dậy của Toyota Hilux. Ảnh chụp tại Ethiopia năm 1991.

Maulana Masood Azhar, thủ lĩnh đội quân Jaish-e-Mohammed, trở về quê nhà tại Tây Bắc Pakistan trên một chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp năm 2000
Maulana Masood Azhar, thủ lĩnh đội quân Jaish-e-Mohammed, trở về quê nhà tại Tây Bắc Pakistan trên một chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp năm 2000.
Theo:Quang Giap'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét