Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Dân nghẹt thở trong bụi vì tập đoàn xe chạy ẩu


Để chống lại bụi nhiều gia đình đã phải mua bạt về phủ kín và đóng cửa kín mít suốt cả ngày. Ảnh: Hà Vy
Anh Nguyễn Anh Dũng (ở xã Kỳ Thịnh sống bên cạnh đường quốc lộ 1A) bức xúc nói: “Tập đoàn xe Xuân Thành thường xuyên phóng nhangh vượt ẩu, bạt trùm trên thùng xe để chống bụi thì xe có xe không nên mỗi khi nó xuất hiện là khói bụi bay mù mịt, đất cát và đá rơi xuống đầy đường.
Những lớp bụi này không những nó làm ảnh hưởng người đi đường mà còn ảnh hưởng cả những gia đình sống ven đường quốc lộ 1A, các anh nhìn vào tất cả các ngôi nhà sống hai bên đường xem, điều phải đóng cửa kín mít, cửa sổ, sân bãi, vườn tược bám đầy bụi”.
Mặc dù, có hàng trăm chiếc xe chở đất cát lưu thông trên đường khiếm bụi bay mù mịt nhưng tập đoàn này lại chỉ có mấy chiếc xe tưới nước chống bụi lèo tèo nên xem ra việc làm này chẳng khác nào muối bỏ biển.
Mô tả ảnh.Mô tả ảnh.
Không chỉ gây ô nhiễm vì khói bụi mà các lái xe Tập đoàn Xuân Thành thường đậu đỗ không đúng nơi quy định nên các phương tiện giao thông khác gặp rất nhiều khó khăn khi qua đoạn đường này. Ảnh: Hà Vy
Không những gây ô nhiễm do thải khói bụi mà các lái xe của tập đoàn này còn thường xuyên đậu đổ không đúng nơi quy định và phóng nhanh vượt ẩu khiến nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xẩy ra.
Cách đây chưa lâu hai vợ chồng bà Lê Thị Thuỷ (xã Kỳ Trinh) đi xe máy đã lao vào một đống đá mà tập đoàn này đổ lấn ra đường kiến mà Thuỷ chết ngay tại chỗ.
Điều khá lại lùng là trước sự vi phạm luật giao thông của các lái xe Tập đoàn Xuân Thành diễn ra “như cơm bữa” trên tuyến đường huyết mạch dài hơn 20km nhưng lại không gặp bất kỳ một sự xử lí hay nhắc nhở nào của lực lượng cảnh sát giao thông Hà Tĩnh.
Không chịu đóng phí môi trường
Ở phía tây của khu TĐC xã Kỳ Trinh là con suối Khe Giang khá lớn. Đây là con suối cung cấp nước để người dân trong xã canh tác nông nghiệp và sinh hoạt hàng ngày. Nhưng từ khi Tập đoàn Xuân Thành tiến hành san lấp mặt bằng thì đất tràn lấp suối Khe Giang.
Nguyên nhân của vấn đề này là do Tập đoàn Xuân Thành thi công đã lấn ra ngoài mốc quy hoạch. Trước tình trạng này nhiều người dân đã đã viết đơn gửi lên các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ nhưng đến này vẫn không có gì thay đổi.
Mô tả ảnh.
Sau khi khai thác 900000m3 đất của xã Kỳ Trinh và gây nên tình trạng ô nhiễm nặng nề, đường bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng đến nay Tập đoàn Xuân Thành lại không chịu đóng phí môi trường cho xã. Ảnh: Hà Vy
Trong bản báo cáo của UBND xã Kỳ Trinh gửi đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp về vấn đề xe của Tập đoàn Xuân Thanh nêu rõ:“Trong tuần vừa qua gây ra hai vụ tai nạn giao thông, trong đó có một vụ đã cướp đi sinh mạng của một người và một người khác bị thương nặng.
Mô tả ảnh.
Ông Trương Công Bình - Chủ tịch xã Kỳ Trinh:"Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất lên cho tập đoàn này nhưng họ vẫn không hề quan tâm". Ảnh: Xuân Hoàng
Việc xe Tập đoàn Xuân Thành đổ đất tự do, thiếu tinh thần trách nhiệm, không thông qua chính quyền địa phương trên tuyến đường QL1A, thường xuyên đổ vật liệu rời không đúng quy định, thậm chí các đống vật liệu rời chiếm hết vạch trắng dành hết phần đường của người tham gia giao thông làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông”.
Trao đổi với chúng tôi về việc này ông Trương Công Bình - Chủ tịch UBND xã Kỳ Trinh cho biết: “Theo phê duyệt của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Xuân Thành sẽ khai thác 900000m3 đất của xã và cứ mỗi m3 đất thì họ phải bỏ ra 1000 đồng để nạp phí môi trường cho xã. Tĩnh ra thì họ phải nộp cho xã là 900 triệu đồng nhưng đến nay đất thì khai thác gần xong nhưng tiền thì đòi mãi mà mới chịu 50 triệu. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với ông Giám đốc của tập đoàn này về các vẫn đề mà người dân bức xúc nhưng ông ấy vẫn không chịu thực hiện”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét