Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Nhà sáng lập MegaUpload sở hữu hàng chục xe sang



 Sinh hoạt internet trở nên buồn khi vắng ông chủ Megaupload


Megaupload.com founder Kim Dotcom after his arrest. Picture: AAP

MegaUpload,trang chia sẻ file nổi tiếng nhất thế giới, vừa bị đóng cửa hôm 19/1 /2012. Theo yêu cầu dẫn độ của phía Mỹ, Cục tội phạm tài chính và tội phạm có tổ chức của New Zealand đã tiến hành bắt giữ các nhà sáng lập cùng một số nhân viên của MegaUpload với tội danh vi phạm bản quyền.Ông chủ Megaupload từng có tiền án vì anh đã từng liên quan trực tiếp đến vụ bê bối giao dịch nội gián lớn nhất trong lịch sử nước Đức.
Tại căn nhà của Kim Dotcom ở Aukland, New Zealand vào ngày thứ Sáu, một số vị khách không mời bất ngờ xuất hiện: cảnh sát và 2 chiếc trực thăng.
Họ đến để bắt giữ ngài Dotcom, 37 tuổi, tên khai sinh Kim Schmitz và hiện bị chính phủ Mỹ buộc tội vi phạm bản quyền thông qua website Megaupload do chính ông sáng lập ra.



Tổng hành dinh của trang chia sẻ file lớn nhất và được ưa thích nhất thế giới, MegaUpload, tại Aukland, New Zealand



Và mọi sự truy cập vào trang Megaupload đã bị vô hiệu kể từ ngày 19/1/2012 khi cảnh sát địa phương dưới lệnh của bộ Tư Pháp Mỹ và FBI bất ngờ đột nhập khám xét Dotcom mansion và bắt ngài Kim Dotcom, người sáng lập Megaupload


Để tìm được mục tiêu của mình, cảnh sát cũng không hề dễ dàng. Khi anh Dotcom, người hiện đang có quốc tịch Phần Lan và Đức, nhìn thấy cảnh sát, lập tức anh chạy vào phía trong và kích hoạt khóa điện, một phần hệ thống an ninh của căn nhà. Khi cảnh sát vượt qua hàng rào này, anh tự giam mình trong một căn phòng an toàn. Cảnh sát cuối cùng cũng vào được căn phòng, họ nhìn thấy anh đứng gần khẩu súng có vẻ như hoạt động theo cơ chế tự động.
Điều tra viên Grant Wormald nói: “Dường như mọi chuyện không hề đơn giản như việc gõ cửa.”
Trong cái mà giới chức chính phủ Mỹ gọi là một trong những vụ tấn công vào hoạt động ăn cắp bản quyền lớn chưa từng có, Bộ Tư pháp Mỹ và Cục điều tra liên bang (FBI) đã đóng cửa trang Megaupload.com và bắt giữ anh Dotcom cũng như 3 người khác tại New Zealand. Tất cả có khoảng 7 người liên quan đến trang bị buộc tội điều hành một công ty quy mô quốc tế dựa trên hoạt động sao chép bất hợp pháp trên mạng Internet.
Vụ việc bắt giữ diễn ra ở thời điểm thế giới đang tranh cãi xung quanh nỗ lực của Quốc hội Mỹ trong việc ngăn chặn hành vi sao chép trái phép.
Megaupload, website cho phép người dùng tải những file lớn như phim hay nhạc từ trên mạng Internet, nhiều công ty truyền thông phàn nàn về việc nhiều file bị tải trái phép, không có bản quyền.
Theo bản cáo trạng của tòa án, 7 người bị bắt giữ có thể bị kết án hình sự liên quan đến Megaupload và có thể phải ngồi tù đến 20 năm. Công tố viên khẳng định Megaupload gây ra thiệt hại 500 triệu USD đối với những bên sở hữu bản quyền và thu về 175 triệu USD từ bán quảng cáo và thuê bao cao cấp.
Nhà sáng lập trang web có trụ sở ở Hong Kong này là một trong bốn người bị bắt trong vụ mà Bộ Tư pháp cùng Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI mô tả là “vụ xâm phạm bản quyền lớn nhất trong lịch sử.”
Trong một thông cáo được phát đi ngày 19/1, Bộ Tư pháp Mỹ cùng FBI đã nói 7 người bị bắt “phải chịu trách nhiệm vì tình trạng xâm phạm bản quyền trên mạng với số lượng lớn, thông qua Megaupload.com và một số website khác.”
Hai cơ quan nói trên cho biết những người bị bắt đã thu được nhiều hơn số tiền 175 triệu USD mà cơ quan chức năng thu được, đồng thời gây ra thiệt hai “trên nửa tỷ USD” cho những người bị xâm phạm bản quyền, thông qua các hoạt động “ăn cắp phim, chương trình TV và các nội dung khác.”
Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi các trang web nổi tiếng như Wikipedia, Google tiến hành đình công trên mạng để phản đối dự luật về chống xâm phạm bản quyền của chính phủ Mỹ qua kế hoạch SOPA, PIPA.





Left to right: Bram Van der Kolk, Mathias Ortmann, Fin Batato and Kim Dotcom in court 20/01/2012 (AP photo)


Cảnh sát New Zealand cho biết họ vẫn tiếp tục tìm kiếm tại khu vực Aucland. Nhìn chung, khoảng 20 lệnh tìm kiếm đã được ban bố tại Mỹ và 8 quốc gia khác, trong đó bao gồm New Zealand.
Tuy nhiên đối với “ông chủ” của Megaupload, đây không phải lần đầu tiên anh va chạm với pháp luật.
Tháng 2/2011, anh Dotcom phát biểu với Die Welt rằng anh đã phải ngồi tù 3 tháng tại Munich vào năm 1994 và sau đó tiếp tục bị phạt tù 2 năm vì dám thâm nhập trái phép và hệ thống máy tính của Lầu Năm góc và xem trộm các bức ảnh về cung điện củ Saddam Hussein trong thời kỳ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.


Năm 2001, ở thời kỳ đỉnh cao của bong bóng dotcom, anh bị bắt trong vụ bê bối giao dịch nội gián nổi tiếng nhất trong lịch sử Đức. Công tố viên tại Munich cho biết anh đã mua cổ phần trong trang letsbuyit.com, sau đó thông báo anh có kế hoạch đầu tư vào công ty và ngăn nó phá sản.
Anh kiếm được hơn 1 triệu USD khi cổ phiếu tăng giá.
Anh cuối cùng đã trốn khỏi Đức để tránh các cáo buộc nhưng sau đó lại bị bắt ở Thái Lan, bị dẫn độ và kết án vào năm 2002. 
Người ta sau đó đã không biết được nhiều thông tin về anh cho đến năm 2011 khi báo chí Đức loan tin về khu tổ hợp xa xỉ của anh tại New Zealand và khả năng anh liên quan đến Megaupload.
Anh Dotcom và 3 người khác bị bắt tại Đức đã ra tòa vào chiều ngày thứ Sáu và bị từ chối nộp tiền tại ngoại. Các hoạt động điều tra sẽ được tiếp tục trong ngày thứ Hai tới.


Nhiều tài sản của nhà sáng lập MegaUpload đã bị cảnh sát tịch thu, trong đó có một bộ sưu tập xe hơi đáng kinh ngạc.









Dưới đây là một số hình ảnh mà thành viên Elliot Kember của trang Twitter chụp được khi cảnh sát đến tịch thu dàn xe trị giá khoảng 6 triệu USD tại tư gia của Schmitz ở New Zealand:




































Dưới đây là danh sách bộ sưu tập xe siêu sang của nhà sáng lập MegaUpload đã bị FBI tịch thu:
- 2010 Maserati GranCabrio
- 2009 Mercedes-Benz E500 Coupe
- 2005 Mercedes-Benz CLK DTM, biển kiểm soát: “GOOD”
- 2004 Mercedes-Benz CLK DTM AMG 5.5L Kompressor, biển đăng ký: “EVIL”
- 2010 Mercedes-Benz S65 AMG L, biển đăng ký: “CEO”
- 2008 Rolls-Royce Phantom Drop Head Coupe, biển đăng ký: “GOD”
- 2010 Mercedes-Benz E63 AMG, biển đăng ký: “STONED”
- 2010 Mini Cooper S Coupe, biển đăng ký: “V”
- 2010 Mercedes-Benz ML63 AMG, biển đăng ký: “GUILTY”
- 2007 Mercedes-Benz CL65 AMG, biển đăng ký: “KIMCOM”
- 2009 Mercedes-Benz ML63 AMG, biển đăng ký: “MAFIA”
- 2010 Toyota Vellfire, biển đăng ký: “WOW” hoặc “7”
- 2011 Mercedes-Benz G55 AMG, biển đăng ký: “POLICE”
- 2011 Toyota Hilux,
- 2010 Mercedes-Benz CL63 AMG, biển đăng ký: “HACKER”
- 2005 Mercedes-Benz A170, biển đăng ký: “FUR252”
- 2005 Mercedes-Benz ML500
- 1957 Cadillac El Dorado
- 2006 Mercedes-Benz CLK DTM
- 2010 Mini Cooper S Coupe, biển đăng ký: “T”
- 1989 Lamborghini LM002
- 2011 Mercedes-Benz ML63


Ngoài ra, Kim Schmitz còn có một chiếc xe máy Harley-Davidson, một chiếc Von Dutch Kustom và một chiếc tàu lướt sóng Sea-Doo GTX phiên bản 2010.

Anonymous tấn công hàng loạt sau vụ Megaupload






Nhóm tin tặc Anonymous thông báo bắt đầu tiến hành các vụ tấn công từ chối dịch vụ DDoS nhằm vào trang chủ của một loạt trang web lớn, sau khi các trang chia sẻ dữ liệu Megaupload và Megavideo bị đóng cửa do cáo buộc vi phạm bản quyền.


Một trong những hành động cụ thể của nhóm tin tặc này là đã tấn công vào các trang web của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, Hiệp hội Thu âm Mỹ và một trang web thuộc Bộ Tư pháp Mỹ.
Trang web của Universal Music cũng nằm trong số những nạn nhân của Anonymous cùng đợt tấn công này.
Thông tin về các vụ tấn công đã được Anonymous xác nhận trong hàng loạt thông báo trên mạng xã hội Twitter.
Anonymous đã thực hiện các vụ tấn công từ chối dịch vụ này sau khi xuất hiện những thông tin về việc các trang mạng chia sẻ dữ liệu Megaupload và Megavideo bị Bộ Tư pháp Mỹ “đóng cửa.”
Việc đóng cửa Megaupload và Megavideo được coi là phản ứng đầu tiên của nhà chức trách Mỹ trước các cuộc biểu tình rầm rộ trong thời gian gần đây tại nước này, nhằm phản đối các dự luật về bảo vệ bản quyền trên mạng Internet có tên PIPA và SOPA, đang gây tranh cãi trong quốc hội Mỹ.




Web chính phủ Pháp cũng bị tấn công ngày 22/01 vì đã ủng hộ việc đóng cửa Megaupload
Câu khẩu hiệu trên mạng của nhóm là “Chúng ta là vô số”, đã được chèn vào thanh công cụ phía trên của trang web chính thức của điện Elysee (www.elysee.fr).

Trước khi hết ngày, trang web đã được trả lại trạng thái bình thường.
Hành động này của nhóm có thể liên quan tới lập trường ủng hộ của Pháp đối với Mỹ trong chính sách quản lý chia sẻ dữ liệu mới này.
Bộ trưởng bộ Văn Hóa Pháp Frederic Mitterrand vào thứ Sáu vừa qua đã gọi những người đứng sau trang web chia sẻ dữ liệu Megaupload.com là vi phạm pháp luật, và ủng hộ quyết định đóng cửa trang web này của Mỹ.
“Đó là phạm pháp, đó là sự trộm cắp,” vị bộ trưởng nói trong một cuộc phỏng vấn với BFM TV, lên án trang web về việc vi phạm bản quyền mạnh mẽ.
“Sự thật là họ đang ăn cướp trong một quy mô lớn,” ông nói thêm.
Bộ Tư Pháp Mỹ và FBI vừa qua đã bắt giữ bảy người vì “phải chịu trách nhiệm vì tình trạng xâm phạm bản quyền trên mạng với số lượng lớn thông qua Megaupload.com và những trang liên quan khác.”
Washington muốn dẫn độ bốn thành viên chủ chốt của công ty từ New Zealand tới tòa án và buộc tội họ về ăn cắp bản quyền trên mạng, gian lận và rửa tiền, có thể bị phạt lên tới 20 năm tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét