Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Oscar 2009: Cuộc chiến của “hoa hồng”


Oscar 2009: Cuộc chiến của “hoa hồng”

Với hàng loạt dấu son diễn ra trước thềm lễ trao giải Oscar lần thứ 81 tới (diễn ra vào ngày 22-2 tại Nhà hát Kodak, Los Angeles, Mỹ) như giải thưởng Quả cầu vàng, giải thưởng của Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, Hiệp hội diễn viên Mỹ, Hiệp hội đạo diễn Mỹ,... khán giả điện ảnh không mấy ngạc nhiên với danh sách đề cử giải thưởng Oscar lần thứ 81 được công bố.

Dẫu Oscar luôn chứa đựng những điều bất ngờ thì kết quả phần nào nằm trong suy đoán của những “tín đồ” điện ảnh. Tuy nhiên, với danh sách đề cử hạng mục 5 nữ diễn viên xuất sắc nhất và 5 diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải thưởng Oscar năm nay, thật khó để có thể đoán được ai sẽ là người vui sướng nhất. Bởi cả 10 gương mặt được  đề cử này , gồm Anne Hathaway (trong phim Rachel Getting Marrie), Angelina Jolie (trong phim Changeling), Melissa Leo (trong phim Frozen River), Meryl Streep (trong phim Doubt) và Kate Winslet (trong phim The Reader) trong hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cùng với Amy Adams (trong phim Doubt), Penelope Cruz (trong phim Vicky Cristina Barcelona), Viola Davis (trong phim Doubt), Taraji P. Henson (trong phim The Curious Case of Benjamin Button) và Marisa Tomei (trong phim The Wrestler) ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, đều là những thương hiệu mạnh của nền công nghiệp điện ảnh thế giới hiện nay.

Anne Hathaway
Dù thương hiệu từng tên tuổi có nặng có nhẹ, thâm niên nghề nghiệp có khác nhau nhưng họ đều có khả năng chinh phục khán giả bằng những dấu ấn rất riêng của mình. Lẽ đó, cuộc chiến của các “bông hồng” tài năng này càng trở nên gay gắt và quyết liệt hơn. Công tâm nhận định, năm nay là năm của bông hồng nước Anh Kate Winslet. Không phải ngẫu nhiên hay may mắn mà Kate có đến 5 lần xuất hiện trong danh sách đề cử giải Oscar. Với vai diễn tự cao tự đại, tự cho mình là người danh giá, tầng lớp thượng lưu với những chuẩn mực cao về văn hóa nghệ thuật trong Revolutionary Road hay nữ chiến binh Đức quốc xã có quan hệ tình ái với một cậu bé tuổi teen trong The Reader, Kate Winslet đều chinh phục khán giả với những cảm xúc, nỗi băn khoăn khó tả. Dù không thể đoạt cú đúp giải thưởng như tại Quả cầu vàng (Oscar không cho phép diễn viên nhận cùng lúc 2 đề cử ở một hạng mục trong một năm) nhưng với bất cứ vai diễn nào, Kate vẫn là một đối thủ nặng ký nhất. 

Kate Winslet
Từ một nhân viên bán hàng trở thành một diễn viên và là ngôi sao của làng điện ảnh là bước nhảy thần kỳ của Anne Hathaway. Dẫu vậy, bước nhảy này hoàn toàn nhờ vào khả năng diễn xuất rất đặc biệt của cô. Minh chứng rõ nét là những vai diễn trong The Princess Diaries (2001), The Devil Wears Prada (2006) hay mới đây nhất là Rachel getting married. Điều đó khiến cho “một phát hiện  của Hollywood” này trở nên đáng gờm. Trong khi đó, ngoài Melissa Leo chưa tạo được những dấu ấn đặc biệt thì với những thành công đã có, dấu ấn của Meryl Streep (người từng 2 lần đoạt giải thưởng Oscar trong 14 lần được đề cử) hay  Angelina Jolie (đoạt Oscar 1999 với vai diễn trong phim Girl, Interrupted) là điều không cần bàn cãi.
Penelope Cruz
Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, mọi người đang đoán vui, Davis và Henson (diễn viên Mỹ gốc Phi) có thể chiến thắng bởi năm nay là năm của Obama. Tuy nhiên, không ai dám khẳng định điều này chỉ là đoán bừa. Bởi ngoài hiệu ứng sẵn có của phim thì Davis và Henson cũng được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng diễn xuất. Còn với Cruz, báo chí phương Tây nhận định, “Không thể xuất sắc hơn. Cô ấy là một diễn viên tuyệt vời của nền điện ảnh”.
Và như vậy, cơ hội đang chia đều cho tất cả các đề cử và ai trong số họ chiến thắng cũng đều thuyết phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét