Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Văn hoá ứng xử trong showbiz Việt: “Tôi là nhất”


Văn hoá ứng xử trong showbiz Việt: “Tôi là nhất”

Trong những lý do khiến showbiz Việt ngày càng tụt hậu so với nhiều nước trong khu vực, có nguyên nhân hết sức quan trọng chính là sự ứng xử thiếu tử tế với nhau.


“Tôi là nhất”

Mỗi “ngôi sao” trong làng giải trí Việt đều luôn cho rằng mình là sáng nhất nên họ không chịu nổi khi một đồng nghiệp khác tỏa sáng hơn mình. Sự kiện nhóm fan hâm mộ của Mỹ Tâm làm náo động từ trong ra ngoài khán đài lễ trao giải Giải thưởng Truyền hình HTV 2012, diễn ra vào đêm 14/4 tại Nhà Thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM khi biết được người nhận giải thưởng Nữ ca sĩ được yêu thích nhất là Hồ Ngọc Hà chứ không phải Mỹ Tâm, như một giọt nước tràn ly cho sự thiếu tử tế trong ứng xử ở trong làng giải trí Việt.


Ho Ngoc Ha nhan giai Nu ca si duoc yeu thich nhat tai HTV Awards tu Tang Thanh Ha va Thanh Hang trong hang tram tieng la het cua fan My Tam

Hồ Ngọc Hà nhận giải “Nữ ca sĩ được yêu thích nhất” từ Tăng Thanh Hà và Thanh Hằng  trong hàng trăm tiếng la hét của fan Mỹ Tâm tại HTV Awards 2012 tối 14/42012


“Đỉnh của đỉnh”

Thái độ và những hành động thiếu văn hóa của nhóm fan của Mỹ Tâm trong đêm trao giải Giải thưởng Truyền hình HTV 2012 lập tức bị báo chí phê phán gay gắt và ngay sau đó xuất hiện 2 bức “tâm thư” nối tiếp nhau đề tên Mỹ Tâm gửi các fan của mình với nội dung lấy làm tiếc trước sự việc đã xảy ra. 


Với dư luận, Mỹ Tâm cho thấy mình là người “ngoại phạm”. Tuy vậy, những người có liên quan và giới báo chí dễ dàng nhận ra những dụng ý trong 2 bức “tâm thư” của Mỹ Tâm. Vì sao Mỹ Tâm không có mặt trong lễ trao giải? Lý do giải thích hợp lý nhất là bị đau bụng, mặc dù sáng ngày diễn ra lễ trao giải Mỹ Tâm còn đến tập chương trình. Theo những người thạo tin, Mỹ Tâm có nghe thông tin mình không đoạt giải nên đã cáo bệnh. Và fan của Mỹ Tâm cũng có biết thông tin này trước khi lễ trao giải diễn ra nên đã tổ chức cuộc phô diễn lực lượng theo kiểu “lấy thịt đè người” đòi “đập tan dối gian”. Nhiều ý kiến trong giới cho rằng giá như Mỹ Tâm gửi những bức tâm thư kiểu như vậy cho fan của mình trước mỗi sự kiện trao giải có Mỹ Tâm là ứng viên thì hay biết mấy. Chính Mỹ Tâm cũng nói lời xin lỗi fan của mình vì cô đã kêu gọi họ tham gia bình chọn cho mình ở giải thưởng này. Khẩu hiệu hô vang “đập tan dối gian” của fan Mỹ Tâm không chỉ phản đối chiến thắng của Hồ Ngọc Hà mà còn cho rằng có dối gian trong kết quả kiểm phiếu.

Fan My Tam qua khich, lien tuc ho het, gay nao dong suot le trao giai HTV Awards 2012
Khoảng 100 fan của Mỹ Tâm liên tục hò hét, náo động suốt lễ trao giải HTV Awards 2012 (Ảnh: VNE)

Lâu nay, khi kết quả của một giải thưởng nào được công bố là lập tức xuất hiện những tin đồn thất thiệt, nghi ngờ về độ minh bạch hay sự bất cập của giải thưởng do chính những người là đối thủ trong giải thưởng đó tung ra. Thậm chí, không ít người còn không ngần ngại tung tin ban tổ chức giải thưởng đã tiêu cực với việc thay đổi kết quả giải thưởng, chuyển từ người này sang người khác. Đây cũng là cách để họ giải thích lý do vì sao mình không đoạt giải. Mọi giải thưởng đều có quy trình nghiêm ngặt của nó và hẳn nhiên, không một cá nhân nào có đủ quyền lực để sắp đặt mọi kết quả theo ý riêng mình.

Một ca sĩ hàng sao từng có một đội ngũ fan hùng hậu, được tổ chức lên đến hàng chục ngàn người trong cả nước, luôn tự tin mình phải chiến thắng trong các giải thưởng do khán giả bầu chọn. Vì vậy nếu mùa giải nào có cái tên khác ngoài mình được xướng lên là lập tức lên diễn đàn, báo chí phản ứng một cách tiêu cực, thậm chí xúc phạm đến đồng nghiệp vừa đoạt giải. Một nữ ca sĩ tên tuổi từng chiếm lĩnh nhiều giải thưởng trong nhiều năm, mỗi lần lên sân khấu nhận giải đều phát biểu mong muốn năm sau được đứng đây công bố và trao giải cho đàn em nhưng khi lễ trao giải năm sau không có tên mình thì sinh ra giận hờn, nói xấu ban tổ chức và đồng nghiệp vừa đoạt giải đủ điều. Phần lớn nghệ sĩ khi lên nhận giải đều cám ơn ban tổ chức, ca ngợi giải thưởng là uy tín và rất vinh dự nhận được giải này nhưng đến năm sau không đoạt giải là quay ngược 180 độ.

Có phần mới đến

Fair play, một thuật ngữ quen thuộc và tưởng chừng chỉ đề cao ở các sân cỏ thì nay, khán giả cũng đang đòi hỏi phải có trong showbiz Việt.

Có những  ứng xử không đẹp mắt của sao Việt tại các buổi lễ trao giải là việc sẵn sàng hủy bỏ một chương trình biểu diễn, sẵn sàng từ bỏ danh dự, uy tín của mình để vắng mặt nếu họ có thông tin mình không đoạt giải. 


Phần lớn các nghệ sĩ hàng sao đều mắc bệnh sĩ diện hão. Trước ngày trao giải là gọi điện cho hết người này, người khác nghe ngóng thăm dò thử xem mình có đoạt giải hay không để quyết định có đi dự lễ trao giải hay đi sô khác. Thậm chí có người dùng chiêu làm phép thử ban tổ chức khi gọi điện thông báo đêm trao giải họ kẹt không đi được vì lỡ nhận lời biểu diễn trong một chương trình ở tỉnh, thành nào đó. Nếu ban tổ chức yêu cầu bằng mọi giá phải có mặt thì xem như đã xác định đã đoạt giải còn không là ngược lại. Bởi vậy, ở những lễ trao giải ban tổ chức kiên quyết giữ bí mật đến giờ chót thì bao giờ cũng có một vài cá nhân được giải khi công bố tên lại vắng mặt. 

Lâu nay, ban tổ chức các lễ trao giải trong nước luôn mong muốn đêm trao giải trở thành ngày hội của đông đảo nghệ sĩ ở đó nghệ sĩ có điều kiện giao lưu, thăm hỏi và chúc tụng nhau nhưng chưa ban tổ chức nào làm được điều đó. Không tới dự đã đành nhưng đến rồi lại bỏ về ngay sau khi nghe công bố mình không đoạt giải lại càng tệ hơn.Với không ít nghệ sĩ, nỗi “sợ mất mặt” lớn đến mức họ không còn quan tâm đến ý nghĩa ngày hội của một lễ trao giải. Một hình ảnh hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra ở showbiz thế giới, nơi các giải thưởng luôn có mặt đầy đủ các ứng viên. Và họ sẵn sàng chung vui chiến thắng của người khác dù bản thân họ có khi là những người tiếng tăm hơn, nổi trội hơn về tài năng nhưng chưa may mắn. Đó là sự tôn trọng nhau, cách hành xử có văn hóa, lối sống văn minh.



Thất hứa

Khách mời trao giải là các sao cũng luôn hành tội ban tổ chức các lễ trao giải. Nhận lời rồi nhưng đến giờ chót thông báo hủy với đủ lý do chính đáng. Thậm chí, có trường hợp một nữ diễn viên điện ảnh sáng giá gọi điện đến người của ban tổ chức lễ trao giải đề nghị được mời làm khách mời trao giải. Mọi việc đã đâu vào đó nhưng sau phần trình diễn thảm đỏ với nhóm hát do mình bảo trợ để được báo chí quay phim chụp hình xong là... biến, với lời nhắn “đau bao tử nên phải về”. Trong những trường hợp như vậy ban tổ chức không tài nào trở tay cho kịp và người thay thế bất đắc dĩ không được tập luyện trước sẽ không đảm đương tốt vai trò của mình.


Thùy Trang
Theo NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét