Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

'Vua địa hình' Range Rover Supercharged ở Việt Nam

'Vua địa hình' Range Rover Supercharged ở Việt Nam

Range Rover là một trong những sản phẩm lâu đời nhất của hãng xe địa hình hạng sang Land Rover. Kể từ khi trình làng năm 1970, nó gần như không thay đổi hình dáng. Cấu trúc thân tuyệt vời cho nhiệm vụ vượt địa hình khiến Land Rover không có lý do gì phải thay đổi.

Chiếc SUV này không dành cho những người hời hợt. Thoạt nhìn hơi mất cân đối. Phần đầu quá dài trong khi đuôi lại nhô hẳn ra phía sau. Những nét góc cạnh và vuông vắn đi ngược lại trào lưu cong cong kiểu crossover của các đối thủ BMW X5 hay Porsche Cayenne. Thế nhưng, đây là niềm hãnh diện của nhà sản xuất Anh quốc. Một chiếc xe lưu giữ lịch sử 40 năm dĩ nhiên không đi theo trào lưu nhất thời.

Chiều dài Range Rover không quá lớn, ở mức 4.973 mm. Bề ngang 2.034 mm. Vẻ đồ sộ nằm ở chiều cao 1.877 mm và khoảng sáng gầm tiêu chuẩn 231 mm. Bước vào ca-bin khá vất vả với những người có vóc dáng trung bình, nếu không có giá đỡ. 

Land Rover Range Rover có ngoại thất đơn giản và hơi cũ.



Nội thất giống khoang điều khiển hơn là ca-bin xe hơi. Các nút bấm bố trí dày đặc từ vô-lăng, bảng táp-lô tới cần số. Ngay bảng đồng hồ cũng hiển thị kiểu điện tử, không sử dụng kim như các dòng xe khác. Chân ghế cao hẳn so với sàn xe và vuông vắn. Tầm nhìn người lái rất rộng, gần như bao quát toàn bộ. Gương to bản và có cảnh báo vượt, một chức năng khá hữu dụng ở đường Việt Nam.

Hàng ghế trước điều khiển điện với chức năng nhớ vị trí. Hai nút nhỏ ở bảng táp-lô cho phép chọn chế độ làm mát hoặc sưởi. Vô-lăng chỉnh điện, bọc gỗ-da và thêm nút sưởi. Nút khởi động bằng nút bấm của Range Rover cũng khác khi phải giữ khoảng 3 giây mới nổ.

Dự đoán về sức mạnh của động cơ 5 lít tăng áp turbin khi khởi hành gần như sai hết. Không có cú "giật" nào. Range Rover Supercharged lăn bánh rất thản nhiên. Chân ga mềm như nhung và độ đàn hồi tốt đến mức tài xế có thể nhận rõ nó lún bao nhiêu khi nhấn. Nếu ai mê cảm giác ga của X5 sẽ thấy Range Rover còn làm được hơn thế. Phản ứng chân ga ở tốc độ thấp khá chậm nên nhàn nhã khi đi trong phố, kể cả đường đông.

Chọn đoạn đường vắng, thốc ga, chiếc SUV chồm lên đúng theo nghĩa đen khi cả phần mũi nhô hẳn lên cao. Hệ thống treo khí nén đảm bảo xe chồm nhưng độ bám đường vẫn giữ nguyên. Chiếc xe nặng 2,7 tấn lao vút. Lưng tài xế dán vào ghế và cảm giác nhẹ bẫng chạy dọc sống lưng. Kim đồng hồ leo lên mức 100 km/h chỉ trong vài giây, (số liệu của Land Rover là 5,9 giây).

Để cảm giác rõ ràng hơn, tôi sang ngồi ghế phụ. Người bạn lái đẩy xe một mạch lên 100 km/h. Trạng thái lâng lâng kéo dài suốt cả đoạn tăng tốc, rất ấn tượng. Sức mạnh của bản Supercharged được lấy từ động cơ 5 lít V8 tăng áp turbin, công suất 510 mã lực ở vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 625 Nm ở ngay vòng tua thấp 2.500 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian.



Nội thất như một khoang điều khiển điện tử.



Hệ thống phanh của Range Rover cũng là điểm mạnh khi nhẹ nhưng chuẩn xác. Hãm chiếc xe cồng kềnh này khá đơn giản, thậm chí lực tác động còn nhỏ hơn nhiều dòng sedan.

Vô-lăng trợ lực theo tốc độ, nhẹ và đều ở tốc độ thấp. Khi tăng tốc, nó nặng dần. Trên tay lái còn tích hợp nút trả lời điện thoại, ra lệnh bằng giọng nói và chỉnh tốc độ cài đặt của hệ thống ga tự động Cruise Control. Một chi tiết không hợp ở Việt Nam là hai nút còi quá bé, khó bấm khi vừa vào cua vừa còi.

Land Rover nổi tiếng với hệ thống Terrain Response, thích nghi với hầu hết các loại địa hình. Ở cụm điều khiển gần hộp số, tài xế có thể chọn các chế độ đường bình thường (on-road), đường tuyết hoặc có cỏ, đường bùn đất, đường cát và có đá gộc. Tuy nhiên, rất ít khi chúng được sử dụng bởi với số tiền bỏ ra, khó ai có thể hy sinh để thử nghiệm ở địa hình thật.

Hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm. Khi cần, tài xế chỉnh lên mức lớn nhất 282 mm (cho địa hình), cao hơn 50 mm so với chuẩn. Các công nghệ an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Tự động mở cửa khi xảy ra va chạm và hệ thống vô hiệu hóa các thiết bị liên quan đến nhiên liệu.

Các trang thiết bị giải trí vào loại đầy đủ nhất gồm dàn DVD 6 đĩa nối với 14 loa công suất 750 Watt của Harman/Kardon. Ghế sau còn có hai màn hình DVD gối đầu. Nếu muốn có thể kết nối thông qua bluetooth hay sử dụng iPod. Màn hình LCD 7 inch trung tâm cảm ứng và hiển thị hình ảnh của 5 camera gắn xung quanh xe. Bản do Luxury Cars nhập từ Mỹ nên không bắt TV và không phải loại split view (ghế lái và ghế phụ nhìn hai nội dung khác nhau).

Điều hòa tự động 4 vùng nhưng chỉnh nhiệt độ cố định theo núm xoay. Kính lái có thêm chức năng sưởi và chống tạo quầng sáng, rất trong khi đi trời tối và bị pha ngược chiều. Mức giá của Range Rover Supercharged mới tại Mỹ vào khoảng 95.000 USD.

Ảnh chi tiết Range Rover Supercharged:



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét